Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Thú vị với nghề lợp lá dừa nước

Mái nhà, chòi được lợp bằng lá dừa nước vừa giảm tiếng ồn khi trời mưa vừa giữ được độ ẩm trong không khí vào mùa khô. Với ưu điểm này, lá dừa nước được sử dụng rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, trong đó có Bình Phước. Từ đó, nghề lợp lá dừa nước ra đời và phát triển.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước, lá dừa nước được người dân mua từ các tỉnh miền Tây về lợp nhà. Theo các lái buôn, lá dừa sau khi được chặt xuống chẻ làm đôi rồi phơi khô, bán cho các vựa lá. Lá dừa được đưa lên Bình Phước bằng đường sông hoặc đường bộ. Từ các tỉnh miền Tây, ghe thuyền theo nhánh sông ngược lên tỉnh Bình Dương rồi cập bến trên sông Thị Tính (huyện Bến Cát, Bình Dương), sau đó tỏa đi các nơi theo đường bộ. Lá dừa là loại vật liệu nhẹ nhưng cồng kềnh, có giá trị không cao nên các xe vận chuyển lá dừa thường kết hợp hàng hai chiều.

Anh Nguyễn Văn Chiến, chủ vựa phân tro Chiến Tuyết (huyện Lộc Ninh), cho biết: Nhà có xe ô tô chuyên chở phân, tro, xơ dừa ở các tỉnh miền Tây về huyện Lộc Ninh bán. Gần đây, nhu cầu sử dụng lá dừa trên địa bàn lớn nên tôi mua thêm về bán buôn và bán lẻ. Trung bình mỗi tháng, tôi chở khoảng 10 thiên lá dừa (10.000 tàu dừa) về đổ cho các mối. Để tiết kiệm cước phí vận chuyển tôi thường chở hàng hai chiều. Sáng chở củi về Bình Dương bán cho các lò nung gạch, sau đó ghé Bến Cát trên sông Thị Tính (một nhánh của sông Sài Gòn) mua lá dừa về.

Để làm một căn nhà lợp bằng lá dừa nước cần rất nhiều vật liệu, từ cột sắt, đòn tay bằng tầm vông đến ốc vít, kẽm buộc và một thứ không thể thiếu đó là lá dừa nước. Với đặc tính bền, đẹp, rẻ và mát, lá dừa có mặt ở hầu hết các nhà hàng, quán cà phê. Tại thị xã Đồng Xoài, cứ 10 quán nhậu, cà phê thì 7 - 8 quán có nhà, chòi được lợp bằng lá dừa. Từ nhu cầu này, nhiều người đã hành nghề lợp và trang trí nhà bằng lá dừa nước.

Anh Nguyễn Thành Hùng (ngụ phường Tân Phú, Đồng Xoài) đã có hơn 10 năm hành nghề lợp lá dừa. Anh chia sẻ: “Muốn sống được với nghề đòi hỏi người thợ phải có sự sáng tạo trong thiết kế kiểu dáng. Hiện nay, kiểu nhà rông của đồng bào khu vực Tây Nguyên, nhà chòi tình nhân kín đáo và nhà lục giác sang trọng đang được các gia chủ ưa chuộng. Một căn chòi tình nhân rộng 4 m2 có giá 2 triệu đồng đối với cột sắt và 1,8 triệu đồng đối với cột gỗ tạp. Riêng loại nhà lá theo kiểu nhà rông cũng có giá từ 280 ngàn đồng đến gần 350 ngàn đồng/m2 tùy từng loại vật liệu, độ dài của mái, độ dày của lá…”.

Anh Nguyễn Thành Hùng cho biết thêm: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng lá dừa nước đang dần phổ biến ở nhiều nơi nên người làm nghề này không sợ thất nghiệp. Khi không có công trình, tổ thợ tranh thủ đúc cột bê tông, mua cây về chuốt sạch và sơn dầu chống mối mọt để chuẩn bị vật liệu làm. Mọi thứ chúng tôi luôn sẵng sàng, khách yêu cầu là mình đáp ứng ngay”./.
Nhật Phong (binhphuoc.gov.vn)

1 nhận xét:

  1. T-Titanium G - Titanium Screw | TITanium Art | TITanium Art
    T-Titanium ford escape titanium for sale G - Titanium titanium nipple jewelry Screw. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium sugarboo extra long digital titanium styler G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium G. T-Titanium titanium wheels G. T-Titanium G. T chi titanium flat iron

    Trả lờiXóa