Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Nhà cửa truyền thống các tộc phía Bắc: từ tỉnh Quảng Bình trở ra

Nhà cửa truyền thống của các tộc phía Bắc từ tỉnh Quảng Bình trở ra

Nhà cửa của người Mường tiêu biểu nhà cho nhóm dân tộc ngôn ngữ Việt-Mường  (Mường, Thổ, Chứt)

Nhà cửa của người Tày – Thái tiêu biểu nhà cho nhóm  tộc ngôn ngữ Tày – Thái (Tày, Thái, Lào, Lự, Bố Y, Giáy, Nùng, Sán Chay)



Nhà cửa của người Bru – Vân Kiều   tiêu biểu nhà cho nhóm  tộc ngôn ngữ Môn – Khơ me  (Mảng, Kháng, Xinh Mun, Ơ Đu, Bru– Vân Kiều)

Nhà cửa của người Dao,  tiêu biểu nhà cho nhóm tộc  ngôn ngữ Hmông - Dao (Hmông, Dao, Pà Thẻn)

Nhà cửa của người Hoa,  tiêu biểu nhà cho nhóm  tộc ngôn ngữ Hoa   (Hoa, Ngái, Sán Dìu)

Nhà cửa của người La Hủ & Hà Nhì  tiêu biểu nhà cho nhóm tộc  ngôn ngữTạng– Miến (La Hủ, Lô Lô, Hà Nhì, Phù Lá, Cống và Si La)

Nhà cửa của người Cờ Lao,  tiêu biểu nhà cho nhóm tộc  ngôn ngữ  Ca Đai (Cờ Lao, La Chí, Pu Péo, La Ha)

Có nhiều nét tương đồng về loại hình, kiến trúc, cách thức sử dụng, cũng như các kiêng kỵ, nghi lễ liên quan. Điều này không chỉ các học giả ở các thế kỷ trước, mà còn đông đảo các nhà nghiên cứu hiện nay thừa nhận. Với người Mường, Thái, Tày  nhà là nơi diễn ra và chứng kiến những sự kiện như sinh, hôn, tử của một vòng đời. Từ đó, ngôi nhà không chỉ có ý nghĩa đối với gia đình mà còn mang ý nghĩa cộng đồng xã hội, không chỉ là nhu cầu về vật chất là để trú ngụ nắng mưa, ngủ nghỉ, mà còn đáp ứng nhu cầu tâm linh. Theo quan niệm của họ, làm nhà không được ngược hướng với đồi núi, chính vì vậy, bề ngoài, nhà của họ có vẻ không theo một quy luật nào. Nhà dựng ở đồi gò thì lưng dựa vào đồi gò, cửa hướng ra khoảng không thung lũng, cánh đồng trước mặt. Nhà dựng ở ven sông thì mặt có thể hướng ra dòng sông hay hướng vào trong...
theo vanhoaviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét